Bản tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo quyết định ban hành quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

03/09/2025
Aa

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo quyết định ban hành quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

1. Tổng số cơ quan, tổ chức, cá nhân đã gửi xin ý kiến, góp ý: 103 địa phương, đơn vị; tổng số ý kiến nhận được: 56 địa phương, đơn vị

2. Kết quả cụ thể như sau:

NHÓM VẤN ĐỀ, ĐIỀU, KHOẢN

CHỦ THỂ GÓP Ý

NỘI DUNG GÓP Ý

NỘI DUNG TIẾP THU, GIẢI TRÌNH

I. CÁC SỞ, BAN, NGÀNH

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

( Văn bản số 1172/SVHTTDL-VP ngày 20/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Thanh tra tỉnh

(Văn bản 370/TT-NV1 ngày 20/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Báo Hà Tĩnh

(Văn bản số 169-CV/BHT ngày 22/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Sở Công Thương

(Văn bản số 1147/SCT-QLNL ngày 20/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Sở Ngoại vụ

(Văn bản số 3120/SNgV-VPTTr ngày 28/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Ban QLDA ĐTXD công trình Giao thông tỉnh

(Văn bản số 415/BQLDAGT-QLDABT ngày 22/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Công an tỉnh

(Văn bản số 1720/CAT-ANKT ngày 26/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Hội Cựu chiến binh tỉnh

(Văn bản số 89/CV-CCB ngày 20/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Hội Nông dân tỉnh

(Văn bản số 184/CV-HND ngày 26/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Liên đoàn lao động tỉnh

(Văn bản số 693/LĐLĐ ngày 20/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh

(Văn bản số 2038/CV-TĐTN ngày 26/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

(Văn bản số 1430/CV-BTV ngày 23/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Thời điểm ban hành Quyết định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Ban QLDA đầu tư XDCT Nông nghiệp và PTNT tỉnh

(Văn bản số 470/BQLDA-KTGS ngày 26/5/2025)

Sau khi nghiên cứu, Ban Quản lý dự án tán thành với nội dung dự thảo Quyết định ban hành quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh do Sở Nông nghiệp và Môi trường xây dựng là phù hợp với thời điểm hiện tại. Tuy nhiên hiện nay Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành đang hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, Luật, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn việc thực hiện bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh thành và sắp xếp cấp xã. Do đó đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường xem xét đến các quy định sau khi hệ thống pháp luật sửa đổi, bổ sung.

Tiếp thu: Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025; Nghị quyết 1665/2025/UBTVQH ngày 16/6/2025 của UBTV vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hà Tĩnh; Nghị định 131/2025/NĐ-CP và Nghị định 136/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có hiệu lực; vì vậy thời điểm này trình UBND tỉnh Quyết định phân cấp quản lý khai thác công trình thủy lợi là phù hợp

Giải thích từ ngữ

Sở Khoa học Công nghệ

(Văn bản số 1170/SKHCN-QLKH ngày 20/5/2025)

- Về giải thích từ ngữ: Tại Điều 3 dự thảo Quy định kèm theo Quyết định của UBND tỉnh đã có giải thích về “Công trình thủy lợi”; tuy nhiên trong Quy định còn có khái niệm “công trình thủy lợi lớn”, “công trình thủy lợi nhỏ”. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung giải thích thêm các khái niệm này để đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong quá trình nghiên cứu, áp dụng quy định

1. Đã tiếp thu, chỉnh sửa như sau: giải thích từ ngữ “Công trình thủy lợi” đã có trong Luật Thủy lợi do vậy trong dự thảo đã bỏ nội dung này. Đồng thời sửa tiêu chí phân cấp không còn nội dung công trình thủy lợi lớn nữa nên không bổ sung giải thích từ ngữ nêu trên.

Phân cấp quản lý nhà nước về lĩnh vực thủy lợi

- Về phân cấp trách nhiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền các cấp Tại Điều 7 dự thảo Quy định kèm theo Quyết định của UBND tỉnh đã quy định về phân cấp trách nhiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền các cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Đây là một nội dung quan trọng, đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước về thủy lợi. Tuy nhiên, cần rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo sự phù hợp với các quy định của Luật Thủy lợi, Luật Tài nguyên nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan; đồng thời cần có quy định rõ ràng hơn về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thủy lợi

Tiếp thu: Đã rà soát các quy định của Luật Thủy lợi, Luật Tài nguyên nước và các Nghị định hướng dẫn thi hành, các Nghị định, Thông tư  phân cấp, phân quyền có liên quan để phân các cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan theo đúng quy định

Khai thác công trình thủy lợi

Sở Khoa học Công nghệ

( lần 2 -Văn bản số 2241/SKHCN-QLKH ngày 11/8/2025)

1. Thống nhất nội dung và bố cục của Dự thảo Quyết định;

2. Một số ý kiến góp ý cụ thể:

- Tại Khoản 1 Điều 5 Dự thảo, đề nghị xem xét sửa đổi “Công ty TNHH MTV Thủy lợi” thành “doanh nghiệp” để đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong quá trình giao nhiệm vụ đặt hàng;

- Tiếp thu: sau khi nghiên cứu Nghị định số 214/2025/NĐ-CP, đã sửa lại như sau: “Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho Sở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi đối với các công trình thủy lợi được phân cấp quản lý tại khoản 1 Điều 4” . Như vậy, sẽ đảm bảo được tính minh bạch, đơn vị nào đảm bảo năng lực theo yêu cầu thì sẽ thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu

Về trách nhiệm của đơn vị khai thác

- Tại Khoản 5 Điều 8 Dự thảo, đề nghị xem xét sửa đổi “5. Công ty TNHH MTV Thủy lợi” thành “5. Doanh nghiệp, Tổ chức, cá nhân khai thác các công trình thủy lợi”; đồng thời đề nghị bổ sung, làm rõ trách nhiệm của các doanh

nghiệp, tổ chức, cá nhân khai thác các công trình thủy lợi. Đối với các Công ty TNHH MTV Thủy lợi nếu được giao quản lý công trình thủy lợi thì đề nghị nêu rõ nội dung giao quản lý và trách nhiệm thực hiện cụ thể.

Tiếp thu ý kiến, đã sửa đổi bổ sung khoản 6 Điều 8 để cụ thể hóa trách nhiệm của doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi riêng và các Tổ chức, cá nhân khai thác công trình thủy lợi riêng

Căn cứ

Tại phần căn cứ ban hành Quyết định đề nghị bổ sung ngày ban hành các Luật; Tại tiêu đề Quy định ban hành kèm theo Quyết định (trang 3) đề nghị sửa đổi, bổ sung như sau “(Ban hành kèm theo Quyết định số /2025/QĐ-UBND ngày tháng năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh”.

Không tiếp thu: Lý do thực hiện theo quy định của Nghị định số 187/2025/NĐ-CP

Về thẩm quyền phân cấp, ủy quyền

Sở Nội vụ

(Văn bản số 2072/SNV-XDCQ&TCCB ngày 27/5/2025)

- Tên dự thảo là: “Quyết định về việc ban hành quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”; tuy nhiên, tại nội dung dự thảo vừa có nội dung phân cấp, vừa có nội dung ủy quyền. Do vậy, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định khác có liên quan để tham mưu hình thức văn bản đảm bảo đúng quy định.

- Tiếp thu ý kiến góp ý, đã bỏ nội dung ủy quyền này trong Dự thảo Quyết đinh, chỉ quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh phân cấp.

Thời điểm ban hành Quyết định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

- Hiện nay, tại Luật Thủy lợi năm 2017, Thông tư số 05/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi đều quy định nội dung: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý hoặc phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương”. Do vậy, việc căn cứ các văn bản pháp luật này làm căn cứ pháp lý để ban hành Quyết định quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh (trong đó có nội dung phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý các công trình thủy lợi trên địa bàn trừ các công trình thủy lợi thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý) là chưa phù hợp về mặt quy định, căn cứ . Do vậy, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường soát xét lại sự cần thiết phải ban hành Quyết định quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh ở thời điểm hiện tại; trong trường hợp khó khăn, vướng mắc, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định

Tiếp thu: Hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025; Nghị quyết 1665/2025/UBTVQH ngày 16/6/2025 của UBTV Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hà Tĩnh; Nghị định 131/2025/NĐ-CP và Nghị định 136/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có hiệu lực; vì vậy thời điểm này trình UBND tỉnh Quyết định phân cấp quản lý khai thác công trình thủy lợi là phù hợp

Về thẩm quyền phân cấp, ủy quyền

Sở Nội vụ (lần 2)

(Văn bản số 3609/SNV-XDCQ&TCCB ngày 27/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Thời điểm ban hành Quyết định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Sở Tài chính

(Văn bản số 3120/STC-GCS ngày 27/5/2025)

1. Về chủ trương việc xây dựng Dự thảo: Cơ bản phù hợp với các quy định của Luật Thủy lợi năm 2017, Luật Tài nguyên nước năm 2023; Nghị định số 53/2024/NĐ-CP, Nghị định số 08/2025/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-BNNPTNT. Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật gắn với việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Tiếp thu: Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025; Nghị quyết 1665/2025/UBTVQH ngày 16/6/2025 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hà Tĩnh; Nghị định 131/2025/NĐ-CP và Nghị định 136/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường; vì vậy thời điểm này trình UBND tỉnh ban hành là phù hợp

Rà soát các quy định của pháp luật

Liên quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính: Bộ Tài chính đã xây dựng và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Nghị định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính (Văn bản số 6943/BTC-KTĐP ngày 21/5/2025), trong đó: Điều 21 Dự thảo Nghị định này có quy định cụ thể về thẩm quyền trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công (Văn bản số 7029/BTC-QLCS ngày 22/5/2025), trong đó: Điều 9 Dự thảo Nghị định này có nội dung liên quan đến việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi.

Do vậy, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục rà soát, cập nhật các quy định liên quan để tổ chức soạn thảo, tham mưu theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo tính đồng bộ và khả thi trong việc tổ chức thực hiện.

Tiếp thu: Sở Nông nghiệp và Môi trường đã rà soát quy định của Nghị định số 08/2025/NĐ-CP của Chính phủ để bổ sung quy định UBND tỉnh phân cấp thẩm quyền theo Điều 23, Điều 24

Căn cứ pháp lý

- Phần căn cứ pháp lý: đề nghị bổ sung “ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật Dự trữ quốc gia; Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 29 tháng 11 năm 2024”.

- Tiếp thu đã bổ sung vào phần căn cứ

Điều 5, Điều 8

- Tại khoản 1 Điều 5 Dự thảo: đề nghị điều chỉnh trích dẫn đúng theo điểm a khoản 3 Điều 23 Luật Thuỷ lợi năm 2017 (không phải Điều 21).

- Tại khoản 2 Điều 8 (trách nhiệm của Sở Tài chính): Đề nghị bỏ các nội dung tại Dòng đầu tiên “hướng dẫn các địa phương, đơn vị các nội dung có liên quan trong thực hiện khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thuỷ lợi” và dòng thứ tư“Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành có liên quan đến công tác quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thuỷ lợi theo quy định của pháp luật”, vì 02 nội dung này là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên ngành thủy lợi, không thuộc chức năng của Sở Tài chính.

- Tiếp thu, đã sửa đổi bổ sung

- Tiếp thu, đã sửa đổi

Đối tượng áp dụng

Sở Tư pháp

( Góp ý lần 1- Văn bản số 1346/STP-XDKT&TDTHPL ngày 27/5/2025)

- Tại khoản 2 Điều 1 dự thảo quy định đối tượng áp dụng “ Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đã tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện theo Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và pháp luật khác có liên quan ”, tuy nhiên, nội dung “ Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đã tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện theo Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và pháp luật khác có liên quan” không phải là đối tượng áp dụng văn bản. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét vấn đề này.

Đồng thời, tách rõ từng nhóm đối tượng theo hướng: (1) Cơ quan quản lý nhà nước; (2) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để thuận lợi trong quá trình áp dụng văn bản.

- Tiếp thu ý kiến, đã bỏ nội dung này

- Tiếp thu ý kiến đã chỉnh sửa lại như sau: Quy định này áp dụng đối với sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp xã, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được giao khai thác công trình thủy lợi; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Giải thích từ ngữ

- Tại khoản 1 Điều 3 dự thảo giải thích từ ngữ “ Công trình thủy lợi là công trình hạ tầng kỹ thuật thủy lợi, bao gồm: Đập, hồ chứa nước, cống, trạm bơm, hệ thống dẫn, chuyển nước, kè, bờ bao thủy lợi và công trình khác phục vụ quản lý, khai thác thủy lợi ”, tuy nhiên, nội dung này đã được giải thích tại khoản 3 Điều 2 Luật Thủy lợi năm 2017. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, không đưa vào dự thảo các nội dung đã được quy định tại Luật.

- Tiếp thu ý kiến, đã bỏ nội dung này

Tiêu chí phân cấp tại Điều 4

- Tại gạch đầu dòng thứ 2 khoản 1 Điều 4 dự thảo quy định “ Trường hợp các hồ chứa nước có phạm vi phục vụ tưới liên xã (không kể quy mô) thì Ủy ban nhân tỉnh quản lý hoặc quyết định phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý phù hợp với điều kiện của từng địa phương ”. Tuy nhiên, dự thảo này quy định về phân cấp, do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, đánh giá xác định rõ nội dung này sẽ do UBND tỉnh quản lý hay phân cấp được cho UBND cấp xã và quy định rõ vào văn bản này, tránh trường hợp, tiếp tục phải tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản QPPL để phân cấp từng nội dung cụ thể.

Tương tự, rà soát tổng thể trong toàn bộ dự thảo và chỉnh sửa để đảm bảo thống nhất.

- Tiếp thu ý kiến, đã chỉnh sửa phân cấp rõ như sau:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý các công trình thủy lợi như sau:

a) Đối với hồ chứa nước (trừ các hồ chứa đã có giá trị tài sản tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp):

- Hồ chứa nước có dung tích thiết kế toàn bộ ≥ 500.000 m3 hoặc hồ có chiều cao đập ≥ 10 m;

- Hồ chứa nước có phạm vi phục vụ tưới liên xã (không kể quy mô).

Tương tự rà soát các tiêu chí khác đảm bảo cụ thể, minh bạch

Về phân cấp, ủy quyền

- Tại khoản 1 Điều 5 dự thảo quy định “ Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho các Công ty TNHH MTV Thủy lợi quản lý, khai thác các công trình thủy lợi do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý theo phương thức đặt hàng. Ủy ban nhân dân tỉnh Ủy quyền cho ở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện lựa chọn, ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân khai thác công trình thủy lợi theo quy định tại Điều 21 Luật Thủy lợi ”, tuy nhiên, đây là dự thảo quy định về phân cấp, do đó, việc quy định nội dung ủy quyền như tại dự thảo là chưa phù hợp. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét chỉnh sửa vấn đề này trong toàn bộ dự thảo để đảm bảo chính xác.

- Tiếp thu ý kiến, dự thảo đã bỏ nội dung này

Thẩm quyền phân cấp

- Để đảm bảo đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 13 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát toàn bộ dự thảo, theo đó, chỉ tham mưu phân cấp các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Đã rà soát các nội dung quy định thẩm quyền của UBND tỉnh phân cấp tại Luật, Nghị định, Thông tư còn hiệu lực thi hành để cập nhật, bổ sung

Thời điểm ban hành Quyết định

- Theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thì sẽ kết thúc hoạt động chính quyền cấp huyện từ 1/7/2025 và hiện nay các văn bản QPPL của Trung ương cũng đang được sửa đổi, bổ sung, thay thế để phù hợp với chủ trương hiện nay, ví dụ như đã lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 114/2018/NĐ-CP;... Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét thêm về thời điểm trình UBND tỉnh ban hành Quyết định để đảm bảo tính ổn định của văn bản.

Tiếp thu: Hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025; Nghị quyết 1665/2025/UBTVQH ngày 16/6/2025 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hà Tĩnh; Nghị định 131/2025/NĐ-CP và Nghị định 136/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có hiệu lực; vì vậy thời điểm này trình UBND tỉnh Quyết định phân cấp quản lý khai thác công trình thủy lợi là phù hợp

Về tiêu chí phân cấp quản lý công trình

Sở Tư pháp

( Góp ý lần 2- Văn bản số 2299/STP-XDKT&TDTHPL ngày 12/8/2025)

Tại điểm a khoản 2 Điều 4 dự thảo quy định Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý các công trình thủy lợi “Đối với hồ chứa nước, đập dâng nước, trạm bơm, cống ”, tuy nhiên, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này quy định là “ trạm bơm tưới ”; tại điểm d khoản 1 Điều này quy định là “cống tiêu thoát lũ, cống ngăn mặn- giữ ngọt ”. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa để đảm bảo thống nhất trong dự thảo

Đã tiếp thu chỉnh sửa tại khoản 2 Điều 4 như sau: “a) Đối với hồ chứa nước, đập dâng nước, trạm bơm tưới , cống tiêu thoát lũ, cống ngăn mặn- giữ ngọt :

Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý các công trình thủy lợi trên địa bàn trừ các công trình được quy định tại điểm a, b, c, d Khoản 1 Điều này”

Về tiêu chí phân cấp quản lý công trình

Tại điểm e khoản 1 Điều 4 dự thảo quy định UBND tỉnh quản lý các công trình thủy lợi “Các hệ thống kênh chính, kênh liên xã có vai trò điều tiết chung cho cả hệ thống tiêu, thoát và ảnh hưởng đến an ninh nguồn nước, phòng chống thiên tai của một vùng rộng lớn” , tuy nhiên, chưa quy định thẩm quyền quản lý đối với các hệ thống kênh trong 01 xã. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát bổ sung để đảm bảo đầy đủ, chính xác.

Đã tiếp thu chỉnh sửa lại như sau: Các hệ thống tiêu, thoát nước, tưới tiêu kết hợp có vai trò điều tiết chung cho cả hệ thống và ảnh hưởng đến an ninh nguồn nước, phòng chống thiên tai

Về thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng

Tại khoản 4 Điều 4 dự thảo quy định “Trong trường hợp công trình thủy lợi mang tính đặc thù, việc phân cấp quản lý do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cụ thể”, tuy nhiên, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 21 Luật Thủy lợi thì trách nhiệm quản lý công trình thủy lợi thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh . Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét sửa vấn đề này để đảm bảo đúng thẩm quyền.

Đã tiếp thu, chỉnh sửa lại như sau: “Trong trường hợp công trình thủy lợi mang tính đặc thù, việc phân cấp quản lý do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cụ thể” để đảm bảo thẩm quyền chung của UBND tỉnh

Về đặt hàng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi

Tại khoản 2 Điều 5 dự thảo quy định “Ủy ban nhân dân cấp xã giao cho các Tổ chức thủy lợi cơ sở khai thác các công trình thủy lợi do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý theo phương thức đặt hàng hoặc đấu thầu”, tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc cơ quan quản lý trực thuộc được ủy quyền quyết định giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ công cho đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; đặt hàng (hoặc giao nhiệm vụ trong trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định) đối với nhà cung cấp dịch vụ sự nghiệp công khác; nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích hoặc tổ chức đấu thầu theo quy định từ nguồn ngân sách địa phương”; tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 125/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định “Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện được quy định tại khoản 3 Điều 6, khoản 2 Điều 7, điểm a khoản 1 Điều 8, chú thích (1) mẫu số 01 kèm theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ”. Như vậy, thẩm quyền giao cho các Tổ chức thủy lợi cơ sở khai thác các công trình thủy lợi thuộc UBND cấp xã theo quy định tại các Nghị định nêu trên, do đó, việc đưa vào nội dung phân cấp tại Quyết định này là không phù hợp. Đề nghị cơ quan soạn thảo không đưa nội dung này vào dự thảo.

Tiêu chí phân cấp tại Điều 4

Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Hà Tĩnh tại Văn bản số 371/TLBHT-KT ngày 26/5/2025

Tại điểm c, khoản 1, điều 4: Đề nghị sửa đổi: Trường hợp các trạm bơm có tổng lưu lượng từ 3.600 m³/h đến dưới 12.000 m³/h hoặc trạm bơm có phạm vi phục vụ tưới liên xã (không kể quy mô) thì Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý hoặc quyết định phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Không tiếp thu. Lý do: Hiện nay, Nhà nước đang thực hiện phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện. Đối với việc quản lý trạm bơm điện yêu cầu về năng lực các đơn vị khai thác có thể đáp ứng được nên trong quy định phân cấp này chỉ quy định trạm bơm loại lớn (có lưu lượng từ 12.000 m3/h) thì UBND tỉnh mới quản lý

Tổ chức thực hiện

Đề nghị bổ sung thêm mục: Rà soát, xem xét, đánh giá, kiểm tra xác định lại thông số kỹ thuật và nhiệm vụ của một số hồ chứa vừa và nhỏ. Thực tế hiện nay, có một số hồ chứa diện tích phụ trách rất ít (≤ 40ha), ngoài ra không có nhiệm vụ gì khác nhưng công trình thì hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn cao; nếu đầu tư, nâng cấp thì mất rất nhiều kinh phí nhưng lại không hiệu quả trong phục vụ sản xuất, dân sinh. Vì vậy, đề nghị soát xét bàn giao các hồ chứa này cho địa phương quản lý và có phương án tích nước hạn chế ở các hồ này.

Nội dung này đã có tại trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường “Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành danh mục công trình thủy lợi do UBND tỉnh quản lý (bao gồm cả các công trình đã có giá trị tài sản tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các công trình do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phân cấp cho UBND tỉnh quản lý) và UBND cấp xã quản lý” .

Tổ chức thực hiện

Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh tại Văn bản số 475/TLBHT-QLKT ngày 22/5/2025

- Cơ bản thống nhất với Dự thảo

- Tại khoản 4 Điều 4 dự thảo nêu Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, tổng hợp, trình UBND tỉnh…” nhưng chưa rõ thời điểm, định kỳ, trình tự thực hiện. Công ty đề nghị chỉnh sửa như sau: Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hơp với các đơn vị liên quan định hàng năm hoặc khi có thay đổi, rà soát danh mục công trình thủy lợi để trình UBND tỉnh quyết định phân cấp quản lý”.

- Đã tiếp thu sửa lại như sau: Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành danh mục công trình thủy lợi do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý hoặc phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý.

Điều 5 Phương thức khai thác

- Tại khoản 2 Điều 5 Dự thảo chưa nêu tiêu chí lựa chọn phương thức đặt hàng hay đấu thầu; đề nghị bổ sung như sau: UBND cấp xã giao cho Tổ chức thủy lợi cơ sở quản lý, khai thác công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của mình theo phương thức đặt hàng hoặc đấu thầu theo điều kiện thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật”

- Tại khoản 3 Điều 5 “Đối với công trình thủy lợi do tổ chức, cá nhân tự đầu tư xây dựng thì tổ chức, cá nhân đó quyết định phương thức, khai thác” có thể gây hiểu nhầm rằng họ hoàn toàn tự chủ, không bị ràng buộc pháp luật, trong khi vẫn đảm bảo an toàn, bảo vệ tài nguyên nước. Đề nghị sửa lại “Đối với các công trình thủy lợi do tổ chức, cá nhân tự đầu tư xây dựng thì tổ chức, cá nhân đó quyết định phương thức khai thác nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật về khai thác công trình thủy lợi, tài nguyên nước và nghĩa vụ có liên quan”

- Không tiếp thu : Lý do Điều 23 Luật Thủy lợi đã quy định rõ là đấu thầu hoặc đặt hàng; việc đấu thầu, đặt hàng thực hiện theo Nghị định liên quan.

- Không tiếp thu . Lý do: Nội dung này đã được quy địnhTại khoản 3 Điều 23 Luật Thủy lợi. Việc quản lý công trình thủy lợi vẫn phải thực hiện theo pháp luật về thủy lợi, tài nguyên nước.

Lỗi chính tả

- Tại khoản 5 Điều 7 mục a có lỗi đánh máy bị lặp từ “tiếp nhận”

Tiếp thu, đã chỉnh sửa

II. UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ, THỊ XÃ TRƯỚC KHI CHÍNH QUYỀN 02 CẤP HOẠT ĐỘNG

Về phân cấp, ủy quyền

UBND thị xã Kỳ Anh

(Văn bản số 1412/UBND-NNMT ngày 20/5/2025

Tại khoản 1, Điều 5 đề nghị xem xét sửa nội dung “…Sở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện lựa chọn, ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân khai thác công trình thủy lợi theo quy định tại Điều 21 Luật Thủy lợi.”

Lý do: Tại điểm b, khoản 1, Điều 21, Luật Thuỷ lợi quy định “UBND cấp tỉnh quản lý hoặc phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương” nên sẽ thay đổi khi có chính quyền 02 cấp (cấp tỉnh, cấp xã)

- Tiếp thu: Nội dung này Nội vụ, Sở Tư pháp đã có ý kiến bãi bỏ do vậy, cơ quan soạn thảo đã bỏ quy định này trong dự thảo

UBND thị xã Hồng Lĩnh

(Văn bản số 1077/UBND-NNMT ngày 21/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND huyện Hương Khê

(Văn bản số 1358/UBND-NNMT ngày 28/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND huyện Cẩm Xuyên (Văn bản số 1783/UBND-NNMT ngày 22/5/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

III. UBND CÁC XÃ, PHƯỜNG SAU KHI CHÍNH QUYỀN 02 CẤP ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG

UBND xã Kim Hoa

(Văn bản số 198/UBND-KT ngày 04/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Cổ Đạm

(Văn bản số 260/UBND-KT ngày 04/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Xuân Lộc

(Văn bản số 304/UBND-KT ngày 04/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Kỳ Lạc

(Văn bản số 78/UBND-KT ngày 03/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Hương Khê

(Văn bản số 161/UBND-KT ngày 03/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Sơn Kim 1

(Văn bản số 118/UBND-KT ngày 01/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Thạch Khê

(Văn bản số 227/UBND-KT ngày 01/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Hương Xuân

(Văn bản số 144/UBND-KT ngày 01/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Tứ Mỹ

(Văn bản số 161/UBND-KT ngày 04/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Đức Minh

(Văn bản số 304/UBND-KT ngày 02/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Thạch Hạ

(Văn bản số 182/UBND-KT ngày 04/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Xuân Lộc

(Văn bản số 304/UBND-KT ngày 04/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Tiêu chí phân cấp quản lý

UBND xã Cẩm Lạc

(Văn bản số 232/UBND-KT ngày 04/8/2025)

1. Đề nghị sửa đổi điểm b, khoản 2, điều 1 thành nội dung như sau:

b) Đối với kè:

- Kè thuộc địa bàn 01 xã thì do Ủy ban nhân dân cấp xã đó quản lý.

- Kè thuộc địa bàn 02 xã trở lên thì phần kè thuộc địa bàn của xã nào thì do Ủy ban nhân dân cấp xã đó quản lý.

Ly do: Thay thế cụm từ “tuyến kè” nhằm thống nhất về từ ngữ, tính chất…, để các đơn vị áp dụng đúng trong quá trình thực hiện, tránh hiểu nhầm.

Theo Luật Thủy lợi khái niệm công trình thủy lợi bao gồm: đập, hồ chứa nước,.., kè,… Do vậy, tại Dự thảo này sử dụng đúng từ ngữ đã được quy định tại Luật Thủy lợi

Trách nhiệm tổ chức thực hiện

2. Đề nghị bổ sung nội dung sau vào khoản 1. Điều 8. “1. Sở Nông nghiệp và Môi trường”:

- Có trách nhiệm hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị được phân cấp quản lý các công trình có trách nhiệm lưu trữ các loại hồ sơ liên quan tới công trình như: Hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công các công trình…

Nội dung này đã được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 của Dự thảo trong đó Sở Nông nghiệp và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện quy định này.

Trách nhiệm tổ chức thực hiện

3. Đề nghị bổ sung nội dung sau vào khoản 5 Điều 8. “5. Công ty TNHH MTV Thủy lợi”

- Có trách nhiệm lưu trữ các loại hồ sơ liên quan đối với các công trình được phân cấp quản lý: Hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công các công trình…,để phục vụ công tác quản lý, thực hiện các nội dung liên quan khác trong quá trình thực hiện.

- Có trách nhiệm tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất thuộc phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi

được giao quản lý theo thẩm quyền; kịp thời thông tin và phối hợp với chínhquyền địa phương nơi có công trình, sở Nông nghiệp và Môi trường để phối hợp xử lý theo quy định.

Các nội dung khác UBND xã đồng ý với dự thảo.

Nội dung này đã được quy định tại Điều 53, Điều 54 Luật Thủy lợi. Do vậy tại Dự thảo quy định, đã đưa nội dung này vào trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Thủy lợi

UBND xã Trường Lưu

(Văn bản số 142/UBND-KT ngày 05/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

Bố cục điều khoản

UBND Phường Vũng Áng

(Văn bản số 268/UBND-KTĐT ngày 04/8/2025)

Về bố cục và nội dung dự thảo: Dự thảo được trình bày rõ ràng, hợp lý, cập nhật các quy định pháp luật mới liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương và quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy lợi.

Trách nhiệm tổ chức thực hiện

Về phân cấp trách nhiệm quản lý: đề nghị làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm cụ thể của chính quyền cấp xã trong công tác quản lý, khai thác, bảo vệ công trình

thủy lợi nhỏ, công trình nội đồng trên địa bàn. Cần bổ sung quy định về việc phân bổ nguồn lực, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nhằm bảo đảm hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phân cấp cho cấp xã.

Đã được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 57 Luật Thủy lợi.

Trách nhiệm tổ chức thực hiện

Về đề xuất bổ sung: Đề nghị bổ sung quy định về việc lồng ghép công tác quản lý thủy lợi với công tác phòng, chống thiên tai tại địa phương nhằm tăng hiệu quả sử dụng và đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão.

Các nội dung này đã được quy định cụ thể tại Luật Thủy lợi, Nghị định số 114/2018/NĐ-CP, Thông tư số 05/2018/TT-BNNPTNT.

UBND xã Hà Linh

(Văn bản số 195/UBND-KT ngày 06/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Lộc Hà

(Văn bản số 314/UBND-KT ngày 06/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Toàn Lưu

(Văn bản số 330/UBND-KT ngày 06/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Sơn Tiến

(Văn bản số 214/UBND-KT ngày 07/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Đông Kinh

(Văn bản số 140/UBND-KT ngày 07/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Sơn Hồng

(Văn bản số 154/UBND-KT ngày 07/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Phúc Trạch

(Văn bản số 212/UBND-KT ngày 07/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND P Sông Trí

(Văn bản số 359/UBND-KT,ĐT ngày 07/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND P Hà Huy Tập

(Văn bản số 259/UBND-KT,ĐT ngày 08/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Mai Hoa

(Văn bản số 302/UBND-KT ngày 08/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Nghi Xuân

(Văn bản số 151/UBND-KT ngày 08/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Sơn Giang

(Văn bản số 171/UBND-KT ngày 10/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND P Thành Sen

(Văn bản số 372/UBND-KT,ĐT ngày 11/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Đan Hải

(Văn bản số 156/UBND-KT ngày 11/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND P Hải Ninh

(Văn bản số 267/UBND-KT,ĐT ngày 11/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Mai Phụ

(Văn bản số 267/UBND-KT ngày 11/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Hương Đô

(Văn bản số 242/UBND-KT ngày 11/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Kỳ Khang

(Văn bản số 205/UBND-KT ngày 11/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Kỳ Xuân

(Văn bản số 247/UBND-KT ngày 11/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND P Hoành Sơn

(Văn bản số 330/UBND-KT,ĐT ngày 08/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Đồng Tiến

(Văn bản số 303/UBND-KT ngày 12/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Thượng Đức

(Văn bản số 273/UBND-KT ngày 12/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Tiên Điền

(Văn bản số 650/UBND-KT ngày 12/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Hương Phố

(Văn bản số 283/UBND-KT ngày 12/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Vũ Quang

(Văn bản số 386/UBND-KT ngày 12/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Hương Bình

(Văn bản số 277/UBND-KT ngày 12/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Đức Đồng

(Văn bản số 282/UBND-KT ngày 18/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

UBND xã Cẩm Xuyên

(Văn bản số 460/UBND-KT ngày 15/8/2025)

Đồng ý với nội dung của Dự thảo

IV. Ý kiến góp ý qua Cổng thông tin điên tử của tỉnh

Sở Khoa học và Công nghệ

(Văn bản số 1409/SKHCN-CTTĐT ngày 02/6/3035)

Không có ý kiến góp ý



Ý kiến bạn đọc