Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp: Xúc tiến thương mại tiêu thu bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn hữu cơ.
Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp tập trung vào xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn hữu cơ nhằm kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng, quảng bá sản phẩm chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, qua đó góp phần nâng cao giá trị bưởi Phúc Trạch và nâng cao thu nhập cho người dân.
Sáng ngày 12/9/2025, tại xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở NN&MT Hà Tĩnh tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.
Tham dự diễn đàn, về phía Trung ương có ông Hoàng Văn Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, bà Bùi Thị Tố Liên – Phó trưởng phòng Kế hoạch và Hợp tác quốc tế, ông NguyễnTuấn Lộc - Giám đốc Trung tâm BVTV vùng IV,
Về phía tỉnh Hà Tĩnh có ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường; đại diện Lãnh đạo các chi cục Chăn nuôi và Trồng trọt, Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng; Trung tâm Khuyến nông tỉnh; Lãnh đạo các địa phương và các Doanh nghiệp thu mua - phân phối, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ trồng bưởi Phúc Trạch.

Theo báo cáo, năm 2025, toàn tỉnh có hơn 4.300 ha bưởi, sản lượng ước đạt 40.000 tấn; trong đó diện tích bưởi thuộc vùng chỉ dẫn địa lý đạt 2.700 ha, sản lượng ước đạt 25.000 tấn. Diện tích trồng tập trung tại các xã: Phúc Trạch, Hương Phố, Hương Đô, Hương Bình...; giống bưởi Phúc Trạch chiếm 80% cơ cấu giống. Các vùng trồng bưởi đã được tập huấn, chuyển giao các quy trình sản xuất thâm canh (sử dụng phân bón hợp lý, phòng trừ dịch hại tổng hợp…); ứng dụng phương pháp thụ phấn bổ sung Phúc Trạch đạt tỷ lệ trên 90%, nâng cao tỷ lệ đậu quả; sử dụng công nghệ bao quả tỷ lệ đạt trên 70% nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Những năm gần đây, việc canh tác theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường đã mở ra triển vọng mới cho sản phẩm này khi thị trường ngày càng ưa chuộng nông sản sạch, có chứng nhận rõ ràng. Đến nay, đã có gần 15 ha bưởi đã được cấp chứng nhận hữu cơ và chứng nhận hữu cơ chuyển đổi. Các cơ sở sản xuất chú trọng tuân thủ nghiêm quy trình hữu cơ, không sử dụng hóa chất, góp phần cải tạo đất, tạo sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng.
Đáng chú ý, một số trang trại và vườn hộ quy mô lớn đã từng bước mở rộng ra các thị trường ngoài tỉnh như Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng… Ngoài ra, sản phẩm bưởi Phúc Trạch cũng đã có mặt tại các hệ thống siêu thị như Vinmart, Vinmart+, BigC, Co.opmart; một số sàn thương mại điện tử như Vỏ sò, Sen đỏ; các kênh online như Facebook, Zalo, TikTok… Tuy nhiên, số lượng tiêu thụ theo các kênh này hiện vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chính là do đặc điểm sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết trong khâu thu hoạch và tiêu thụ. Việc đảm bảo nguồn cung đạt tiêu chuẩn gặp nhiều khó khăn: sản lượng thu mua không ổn định, chất lượng chưa đồng đều...

Diễn đàn đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu, tham luận của các đại biểu về hiện trạng phát triển bưởi Phúc Trạch; những giải pháp tiêu thụ, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đồng thời nhấn mạnh vai trò của hợp tác xã, tổ hợp tác trong việc liên kết chuỗi, xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm. Các ý kiến xoay quanh các vấn đề then chốt như thành lập chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước và xuất khẩu; áp dụng các biện pháp sinh học nhằm bảo vệ môi trường; tăng cường hỗ trợ hộ sản xuất trong quá trình hoàn thiện và duy trì các chứng nhận hữu cơ; chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất;... Qua đó, mở rộng các hướng hợp tác và liên kết tiêu thụ, góp phần khẳng định thương hiệu bưởi Phúc Trạch và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.
Theo ông Hoàng Văn Hồng – Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, bưởi Phúc Trạch là loại quả “đặc sản, đặc hữu” của Hà Tĩnh. Việc phát triển sản xuất bưởi Phúc Trạch theo tiêu chuẩn hữu cơ không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm mà còn tạo cơ hội để đặc sản này chinh phục các thị trường khó tính, hướng tới xuất khẩu. Nhưng trươc hết, để xây dựng thương hiệu bền vững, bà con nông dân cần chủ động làm tốt quy trình sản xuất, cùng với đó, cần chú trọng công tác bảo quản sau thu hoạch, truy xuất nguồn gốc và cấp mã số vùng trồng. Đây là những yếu tố quyết định trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Sở NN&MT Hà Tĩnh khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ dân trong việc liên kết sản xuất, quảng bá thương hiệu, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tham gia bao tiêu sản phẩm, đưa bưởi Phúc Trạch vào các kênh siêu thị, thương mại điện tử, mở rộng thịn trường tiêu thụ. Đồng thời mong muốn Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục BVTV vùng IV và các đơn vị chuyên môn liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện để bà con nông dân Hà Tĩnh tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là việc khắc phục tính mùa vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm,…. từ đó tăng giá trị và xây dựng thương hiệu bưởi Phúc Trạch ngày càng bền vững hơn.


Trong khuôn khổ diễn đàn, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Sở NN&MT trường Hà Tĩnh đã trao giấy chứng nhận hữu cơ cho Tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch hữu cơ thôn Ngọc Bội, xã Phúc Trạch; đồng thời ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm bưởi hữu cơ giữa các doanh nghiệp, HTX với hộ sản xuất. Hoạt động này góp phần mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị và khẳng định vị thế thương hiệu bưởi Hà Tĩnh trên thị trường.
Nguyễn Hoàn - Trung tâm KN Hà Tĩnh